Sunday, 29/11/2020 - 05:13|
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử trường THCS Nam Trung Yên - Cầu Giấy - Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ MÔN TOÁN QUẬN CẦU GIẤY: TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEM TRONG GIẢNG DẠY MÔN TOÁN CẤP THCS THÔNG QUA CHỦ ĐỀ TOÁN 6 “TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG”

Được sự chỉ đạo của Phòng giáo dục Quận Cầu Giấy, ngày 6/11/2020  trường THCS Nam Trung Yên đã tổ chức chuyên đề tiếp cận giáo dục STEM trong giảng dạy môn Toán, bài “Trung điểm của đoạn thẳng” do cô giáo Nguyễn Thị Hồng  Linh cùng các học sinh lớp 6A3 thực hiện. Về dự với tiết chuyên đề có thầy giáo Nguyễn Cao Thắng - Chuyên viên phòng giáo dục quận Cầu Giấy, các thầy cô trong Ban Giám hiệu cùng đại diện các thầy cô đến từ các trường THCS trong toàn quận Cầu Giấy.

Các thầy giáo, cô giáo trong quận Cầu Giấy về dự tiết chuyên đề

Chuyên đề đã thể hiện rõ nét phương pháp giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn, giáo dục thông qua thực hành, ứng dụng.

Mở đầu tiết học, học sinh được đặt trước một vấn đề thực tiễn cần giải quyết có liên quan đến kiến thức khoa học đó là thực trạng đồ chơi của các em nhỏ trường mầm non khu vực miền trung bị hư hỏng nặng sau trận lũ lụt lịch sử. Nhiệm vụ đặt ra cho các học sinh lớp 6A3 là thiết kế những chiếc bập bênh mới để chung tay ủng hộ các em nhỏ miền trung, nhiệm vụ trong tiết học là thiết kế các mô hình bập bênh từ các chất liệu tùy chọn. Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, giáo viên đã khéo léo lồng ghép, tổ chức các hoạt động: Giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về những chiếc bập bênh trước tiết học; hoạt động tìm tòi phát hiện ra đặc điểm chung của những chiếc bập bênh để từ đó dẫn đến tìm hiểu kiến thức nền về trung điểm của đoạn thẳng; hoạt động luyện tập các dạng bài: một số cách xác định trung điểm của đoạn thẳng, cách chứng tỏ một điểm là trung điểm của đoạn thẳng; và cuối cùng là hoạt động vận dụng kiến thức nền để thiết kế mô hình bập bênh.Trong hoạt động vận dụng, học sinh trực tiếp được  lên ý tưởng, chọn nguyên vật liệu, thiết kế,  trực tiếp trải nghiệm làm sản phẩm, thử nghiệm và cải tiến. Với khuôn khổ 2 tiết học, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Linh đã tổ chức được các hoạt động học tập vừa đảm bảo cho học sinh được luyện tập đáp ứng chuẩn kiến thức kĩ năng vừa tích hợp giáo dục STEM.

Sự thành công của chuyên đề tích hợp dạy học STEM bài trung điểm đoạn thẳng đã phần nào tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên khi bước đầu tiếp cận với dạy học theo định hướng giáo dục STEM, đồng thời cũng đem đến sự hứng khởi, là nguồn động lực để mỗi giáo viên tích cực tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy trong các nhà trường.

 

Học sinh nghiên cứu kiến thức nền về trung điểm đoạn thẳng

Vận dụng những kiến thức nền về trung điểm đoạn thẳng, học sinh trực tiếp trải nghiệm làm mô hình cầu bập bênh từ các nguyên vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường.

 

CÁC NHÓM HỌC SINH HÀO HỨNG THAM GIA TRẢI NGHIỆM 

LÀM CẦU BẬP BÊNH TỪ NGUYÊN LIỆU TÁI CHẾ

 

Qua chuyên đề, học sinh được tiếp cận một mô hình học tập mới, đó là mô hình học tập sáng tạo. Học sinh đóng vai trò như một nhà phát minh, trải nghiệm làm ra các sản phẩm từ việc vận dụng kiến thức về trung điểm của đoạn thẳng và các kiến thức môn học như Vật lí, Công nghệ, Mĩ thuật,…

Sản phẩm của học sinh lớp 6A3- THCS Nam Trung Yên

Sau 2 tiết học sôi nổi, thầy giáo Nguyễn Cao Thắng- Chuyên viên phòng GD và ĐT đã tổ chức hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc áp dụng mô hình giáo dục STEM vào giảng dạy bộ môn Toán cấp THCS của quận Cầu Giấy.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy - Tổ trưởng Tổ Toán-Vật lí-Công nghệ trường THCS Nam Trung Yên trao đổi phương án giải quyết khó khăn trong việc áp dụng mô hình giáo dục STEM vào dạy học bộ môn Toán.

Cô giáo Vũ Thị Tiếp - THCS Nguyễn Siêu chia sẻ: Đây là tiết học thể hiện rõ nét định hướng giáo dục STEM nhưng vẫn cung cấp đầy đủ kiến thức, đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng cho học sinh

Cô giáo Đào Thu Hằng- THCS Nghĩa Tân chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức một tiết học theo định hướng giáo dục STEM

Thầy giáo Lê Hải Trung- THCS Đa trí tuệ chia sẻ rất tâm đắc về tiết học và sẽ áp dụng mô hình này vào giảng dạy bộ môn

Cô giáo Trương Thị Thu Hiền – Hiệu trưởng THCS Nam Trung Yên chia sẻ

về định hướng giáo dục STEM trong trường học

Thầy giáo Nguyễn Cao Thắng – Chuyên viên phòng giáo dục chỉ đạo về việc dạy học chủ đề STEM trong giảng dạy môn Toán cấp THCS của Quận Cầu Giấy.

                                                                                               Tác giả: Trịnh Thị Quyên


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết