Saturday, 28/05/2022 - 00:57|
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử trường THCS Nam Trung Yên - Cầu Giấy - Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC – TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

        “Giáo dục 4.0” được xem là mô hình phù hợp với xu thế phát triển của thời đại hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học giúp giáo viên trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Giáo viên có thể tương tác với học sinh thông qua các ứng dụng, phần mền trên máy tính. Nếu trước kia giáo viên thường quan tâm nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kĩ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Học sinh phải nỗ lực tìm ra cách thức giải quyết bài tập thông qua việc tự tìm hiểu, học hỏi với máy tính và internet. Chính điều này đã chuyển đổi từ “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm”.

       Câu hỏi được đặt ra hiện nay là làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả đang là vấn đề khiến tất cả các giáo viên trăn trở và được quan tâm trong thời điểm hiện tại. Mỗi giáo viên trong nhóm Sinh học thuộc tổ Khoa học tự nhiên luôn phải chọn lọc, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, lựa chọn các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin sao cho phù hợp hỗ trợ việc dạy học đạt hiệu quả và chất lượng. Với nhiều kì vọng được đặt ra như vậy đã luôn là động lực khiến cho mỗi thầy cô nhóm chuyên môn đi tìm tòi sự sáng tạo trong thiết kế bài giảng sao cho hấp dẫn nhất, đẹp mắt nhất và luôn đảm bảo về mặt kiến thức chính xác nhất. Trong mỗi hoạt động dạy học luôn được giáo viên cố gắng khai thác ứng dụng công nghệ thông tin để khơi dậy tiềm năng tìm tòi, sáng tạo trong mỗi cá nhân, như vậy giúp cho học sinh dù chưa được học trực tiếp với thầy cô thì cũng luôn hào hứng, yêu thích và chờ đợi từng giờ lên lớp của giáo viên. Ngày 23/3/2022, nhóm Sinh học thuộc tổ Khoa học tự nhiên đã thực hiện tiết dạy chuyên đề môn Sinh học 8, thống nhất và hoàn thiện nội dung tiết dạy bài “Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện”. Thực hiện tiết dạy trực tuyến là cô giáo Nguyễn Thu Huyền tại lớp 8A8.

  Với cách dẫn dắt truyền cảm của cô cùng phần thiết kế bài giảng hay sáng tạo, hình thành tâm thế hứng thú cho học sinh, cô đã thiết kế trò chơi giải ô chữ mang mục đích chơi mà không quên việc học thì ngay từ đầu đã lôi cuốn học sinh nắm bắt và tiếp thu vấn đề “hoạt động phản xạ” được thảo luận trong bài học.

 

 

       Ứng dụng phần mềm ClassPoint trong từng hoạt động của bài tạo nên sức hấp dẫn, thú vị của tiết học thể hiện qua sự tích cực, hào hứng, sôi nổi của học trò. Bài giảng thiết kế các hoạt động dạy học phù hợp với học sinh lớp 8, từ vấn đáp, thảo luận, ClassPoint, … Học sinh được chuyển đổi các dạng hoạt động và vô cùng thích thú với tiết học. Giao diện của phần mềm giúp học sinh tương tác với giáo viên nhanh chóng và kết quả thảo luận của học sinh trong lớp được thể hiện khoa học, đẹp mắt đã thể hiện được hiệu quả học tập mà giáo viên hướng tới khi sử dụng ứng dụng này trong học tập.

Thí nghiệm sinh học trong bài được giáo viên khai thác một cách sáng tạo bằng hình thức lồng ghép sử dụng hiệu ứng chuyển động 3D trong powerpoint kết hợp video thí nghiệm vui nhộn. Giúp học sinh chuyển đổi việc nghiên cứu kiến thức khô khan khó hiểu từ SGK sang việc phân tích kiến thức thí nghiệm từ hình ảnh, băng hình lí thú.

   

Từ nội dung kiến thức khá khó hình dung với mỗi học sinh, nhưng thông qua hoạt động này giáo viên đã thành công xây dựng nên khái niệm phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện. Từ việc khai thác ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh, thúc đẩy học sinh tự tìm tòi nghiên cứu kiến thức để hiểu quá trình hình thành hai loại phản xạ mà giáo viên đã đặt vấn đề trong hoạt động xem video. Giáo viên tiếp tục sử dụng phiếu học tập online để giúp học sinh hệ thống lại toàn bộ kiến thức một cách khoa học theo sự hướng dẫn một cách khoa học mà giáo viên đã xây dựng trên ứng dụng phiếu học tập online Liveworksheets.

   

Mỗi hoạt động học tập, nghiên cứu tìm hiểu kiến thức mới hay luyện tập củng cố những nội dung đã nghiên cứu trong bài học được giáo viên sự dụng kết hợp linh hoạt các ứng dụng công nghệ thông tin giúp giảm thiểu phương pháp dạy học vấn đáp truyền thống sang việc hướng dẫn học sinh cách tự tìm hiểu kiến thức một cách chủ động theo hướng phát triển năng lực học sinh.

          Để tăng tính tương tác và đem lại hiệu quả tối ưu trong việc truyền tải kiến thức, truyền cảm hứng cho các em học sinh say mê học tập bộ môn Sinh học, cô giáo Nguyễn Thu Huyền đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu mọi phương pháp, công cụ dạy học trực tuyến tối ưu để thiết kế các hoạt động học tập đa dạng, kết hợp hài hoà các hình thức học tập tạo nên những bài giảng sinh động, hấp dẫn với đầy đủ hình ảnh, màu sắc, âm thanh để học sinh tự tin khám phá và chinh phục tri thức, biến các giờ học buồn tẻ, khô khan thành những giờ học bổ ích lí thú.    

 

                                                                                     Tác giả: Trần Thị Tuyền


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết