Wednesday, 27/10/2021 - 19:18|
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử trường THCS Nam Trung Yên - Cầu Giấy - Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

DẠY HỌC CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH THÍCH ỨNG VỚI VIỆC HỌC TRỰC TUYẾN MÔN NGỮ VĂN 7

Năm học 2021 – 2022, một năm học khởi đầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thay sách giáo khoa. Do đó, việc đổi mới thiết kế bài dạy và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để tích cực hóa học sinh là rất cần thiết. Đặc biệt, trong thời gian cả nước đang phải gồng mình chống lại dịch bệnh Covid-19, các nhà trường phải thích ứng từ việc dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến. Cô giáo Nguyễn Cẩm Chi – giáo viên bộ môn Ngữ văn tổ Văn - Sử - Địa lí - GDCD đã thay mặt giáo viên trong nhóm Ngữ văn 7 để thực hiện tiết dạy chủ đề “Gia đình và nhà trường với vấn đề quyền trẻ emvào tiết 1 chiều ngày 14/09/2021 tại lớp 7A5 trường THCS Nam Trung Yên theo hình thức trực tuyến trên ứng dụng phần mềm Microsoft Teams kết hợp với ứng dụng các phần mềm Quizizz, Padlet, sơ đồ hóa nội dung bài học…..

Đến dự với tiết học trực tuyến có các thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu và giáo viên môn Ngữ văn của nhà trường. Nội dung bài học Cuộc chia tay của những con búp bê được giáo viên thiết kế tổ chức bài dạy theo các hoạt động để tích cực hóa học sinh bằng việc áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Khi dạy học trực tuyến, giáo viên rất khó khăn trong việc chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh nhưng điểm nổi bật trong tiết học đó là sự chủ động của học sinh trong việc đón nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập. Trong hoạt động mở đầu, “trò chơi” trên ứng dụng Quizizz đã giúp học sinh củng cố kiến thức bài cũ, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh tìm hiểu bài để dẫn dắt vào nội dung tiết học.

 

Mở đầu là một “trò chơi” trên ứng dụng Quizizz

giúp học sinh củng cố kiến thức đã học

Trong hoạt động hình thành kiến thức mới, các hoạt động nhóm lần lượt diễn ra để học sinh phân tích và tìm hiểu được nội dung, đặc sắc nghệ thuật của các phần văn bản còn lại như cuộc chia tay của Thuỷ với cô giáo và các bạn; cuộc chia tay của hai anh em Thành và Thuỷ để thấy được nỗi đau đớn, xót xa của hai nhân vật trong hoàn cảnh bất hạnh; liên hệ tới vấn đề gia đình và nhà trường với quyền trẻ em... Với sự chủ động trong công nghệ thông tin, cô giáo Nguyễn Cẩm Chi đã tạo được các nhóm lớp qua ứng dụng Teams và hướng dẫn các con thảo luận. Các nhóm thảo luận rất nghiêm túc, tích cực và chủ động khi trình bày kết quả hoạt động  nhóm mình.

 

Các em học sinh say sưa hoạt động nhóm

Ngoài ra, thông qua ứng dụng Padlet, học sinh đã chia sẻ được những suy nghĩ cá nhân về chi tiết gây xúc động ở cuộc chia tay của Thủy với thầy cô và các bạn để từ đó gợi lên trong lòng học sinh sự cảm thông, xót thương cho những hoàn cảnh bất hạnh trong xã hội, giáo dục các em truyền thống tương thân tương ái.

Học sinh đã chia sẻ được những suy nghĩ cá nhân qua ứng dụng Padlet

 

Phần tổng kết bài học bằng sơ đồ tư duy

 

Trong hoạt động luyện tập, cô giáo giao nhiệm vụ cho học sinh sưu tầm học những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm anh, chị em trong gia đình. Nhiệm vụ này đã kích thích việc đọc ở nhà của các em, tăng kĩ năng thuyết trình và ứng dụng việc báo cáo sản phẩm đính kèm trên ứng dụng Padlet. Trong hoạt động vận dụng, nhiệm vụ cô giáo đặt ra cho học sinh chia sẻ qua ứng dụng Padlet một số câu văn để động viên hai anh em Thành và Thủy, truyền tải thông điệp của văn bản bằng những bức tranh, poster, bài thơ,… của cá nhân mình. Các em học sinh thực sự hứng thú khi không chỉ được đọc, được mở rộng vốn hiểu biết của mình mà còn biết kết hợp thành thạo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập môn Ngữ văn.

 

Sản phẩm báo cáo của học sinh đính kèm trên ứng dụng Padlet.

Tiết học kết thúc trong niềm vui và sự phấn chấn của các em học sinh lớp 7A5  và chắc hẳn những tiết học như thế đã tiếp thêm cho các em niềm đam mê, sự yêu thích  môn Ngữ văn khi học trực tuyến.

                 

                                   Tác giả: Nguyễn Thị Thu Nhung


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết