Sunday, 29/11/2020 - 06:09|
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử trường THCS Nam Trung Yên - Cầu Giấy - Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới phương pháp dạy học bài “Bạn đến chơi nhà” – Tiết dạy chuyên đề môn Ngữ văn 7

Đổi mới phương pháp dạy học đang thực sự là bước chuyển từ định hướng dạy học tiếp cận nội dung sang định hướng dạy học tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm đến học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Hiểu được tầm quan trọng đó, trong mỗi tiết học, giáo viên trường THCS Nam Trung Yên luôn chú trọng tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường tương tác giữa học sinh với học sinh thông qua hình thức học tập theo nhóm. Tương tác giữa giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh. Đây cũng chính là thực hiện kế hoạch năm học 2020-2021, thực hiện chỉ đạo chuyên môn của PGD quận Cầu Giấy và thực hiện công văn 5555/BGDĐT-GDTH của Bộ giáo dục và đào tạo. Trên tinh thần đổi mới, ngày 23/10/2020 nhóm Ngữ văn 7 của tổ Văn – Sử - GDCD trường THCS Nam Trung Yên đã triển khai một tiết dạy chuyên đề tại lớp 7A4 do cô giáo Nguyễn Thanh Thủy - GV bộ môn Ngữ Văn tổ Văn-Sử - GDCD thực hiện. Đến dự với tiết học có các thầy cô giáo dạy môn Ngữ văn của nhà trường. Để truyền tải nội dung bài học “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến, cô giáo đã triển khai một chuỗi các hoạt động nhằm tích cực hoá học sinh. Ở hoạt động mở đầu giáo viên đã tạo hứng thú cho học sinh bằng hoạt động đọc các bài thơ viết về tình bạn của nhà thơ Nguyễn Khuyến và kể lại những tình bạn nổi tiếng trên thế giới như Các- Mác, Ăng- Ghen,….

 

     Ở hoạt động hình thành kiến thức mới, giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập cho học sinh và học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập theo nhóm. Các nhóm thảo luận rất sôi nổi và tích cực. Kết quả thảo luận các em không chỉ phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, tự tin trước tập thể, rèn kĩ năng thuyết trình, trau dồi vốn ngôn ngữ, nói to, lưu loát rõ ràng mà các em còn nắm vững được nội dung bài học.

 

 

Học sinh thảo luận nhóm sôi nổi và tích cực

Học sinh tự tin trình bày kết quả thảo luận của nhóm

Đặc biệt trong hoạt động luyện tập và vận dụng ngoài việc cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm, liên hệ trong thực tế những tình bạn đẹp đã được truyền thông đưa tin như cõng bạn đi học trong suốt những năm học phổ thông, các bạn ở vùng cao cùng nhau vượt qua khó khăn để học và thi đỗ vào đại học,… giáo viên còn đặt câu hỏi để các em thể hiện quan điểm thế nào là một tình bạn đẹp và khuyến khích các em viết truyện về những tình bạn đẹp của chính mình hoặc do mình chứng kiến để lan tỏa không chỉ một tình bạn đẹp mà ở đó còn là tình người: đồng cảm, yêu thương, sẻ chia. Không khí tiết học thêm sôi nổi, khắc sâu kiến thức của bài học. Và trên hết các em hiểu thế nào là một tình bạn đẹp, biết yêu thương, sẻ chia, đồng cảm với những người xung quanh. Ngoài ra các em còn học được những phẩm chất đẹp từ nhà thơ Nguyễn Khuyến – sống thanh bạch, trọng tình bạn, tình người.  Các em học sinh được khen ngợi, được khích lệ tinh thần học tập, được thể hiện quan điểm, nói lên những chính kiến của bản thân, được thể hiện những hiểu biết, tìm tòi, khám phá, được khẳng định mình.

Bài học dù đã kết thúc nhưng dường như cả cô và trò vẫn chìm trong niềm say sưa. Hình ảnh vườn cây xanh tốt chưa đến vụ thu hoạch của nhà thơ Nguyễn Khuyến như vẫn còn in trong tâm trí, tình bạn thắm thiết, đậm đà, thủy chung son sắt vượt trên mọi lễ nghi, vật chất tầm thường vẫn còn đâu đây… Tình yêu dành cho môn văn sau mỗi tiết học như đang nhân lên mỗi ngày cùng với tình yêu trường, yêu lớp, yêu gia đình và yêu cả quê hương, Tổ quốc trong trái tim mỗi học sinh.           

                                                          Người viết: Bùi Thị Tuyết Ngà


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết