Saturday, 28/05/2022 - 02:52|
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử trường THCS Nam Trung Yên - Cầu Giấy - Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỰC TUYẾN: SỬ DỤNG PHÒNG HỌC VÀ DỤNG CỤ HỌC TẬP ẢO TRÊN GEOGEBRA TRONG CHUYÊN ĐỀ HÌNH HỌC 6

Trong bối cảnh vừa phải đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid - 19, vừa phải hoàn thành chương trình năm học, dạy học trực tuyến là sự lựa chọn tối ưu trong các nhà trường. Tuy nhiên dạy học trực tuyến kéo dài, giáo viên phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Bằng sự năng động, sáng tạo và tâm huyết, các thầy cô giáo trường THCS Nam Trung Yên luôn tìm tòi, nghiên cứu để đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học để biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội để nâng cao chất lượng dạy học trong từng tiết học. Với tinh thần đó, ngày 26/3/2022, thầy giáo Đặng Xuân Thủy đã tổ chức dạy học tiết chủ đề Toán 6: “Trung điểm của đoạn thẳng”, một tiết học thực sự ấn tượng.

Tiết học diễn ra tại phòng học trực tuyến lớp 6A4, với sự tham dự của các thầy cô giáo tổ Toán - Tin - Công nghệ và các thực tập sinh của trường Đại học Thủ Đô. Dạy bằng cả trái tim, học bằng cả khát vọng là những điều mà các thầy cô giáo đều cảm nhận được khi tham dự tiết học này. Sôi nổi ngay từ hoạt động mở đầu, các em học sinh hào hứng báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ thầy giáo đã giao trên phần mềm padlet: “Đo độ dài của một vật dụng trong nhà bằng thước thẳng có vạch chia”.

Để tạo sức hấp dẫn, thôi thúc học sinh có nhu cầu khám phá kiến thức mới về trung điểm của đoạn thẳng, thầy giáo đã đưa ra thử thách: “Đo chiều dài sợi dây giày bằng cách sử dụng thước thẳng có chiều dài nhỏ hơn”, các em học sinh đã rất thông minh khi đưa ra được ra hai cách đo, trong đó có cách gấp đôi sợi dây và đo độ dài một nửa, từ đó thầy giáo đặt vấn đề chứa nội dung bài học: Nếp gấp dây trong cách đo thứ hai chính là xác định trung điểm của đoạn thẳng, giúp các em hình thành kiến thức mới một cách trực quan và rất thực tế.

Thầy giáo đã dẫn dắt các em học sinh đi từ cụ thể đến trừu tượng, tìm tòi và phát hiện ra kiến thức mới, rồi từ đó lại vận dụng ngược trở lại thực tiễn để đo đạc thành công chiều dài của sợi dây.

Trong hoạt động “Nhận biết trung điểm của đoạn thẳng”, thầy giáo Đặng Xuân Thủy tạo một phòng học ảo trên Geogebra Classroom, mỗi học sinh tham gia lớp học ảo sẽ được phát một phiếu bài tập, và giáo viên có thể quan sát toàn bộ màn hình làm việc của tất cả các học sinh, các em đều được tương tác, chia sẻ và tham gia nhiều thử thách hấp dẫn với sự hỗ trợ từ bộ dụng cụ học tập đã được tích hợp sẵn trong phiếu: thước thẳng có chia vạch theo đơn vị cm, compa, bút vẽ,… Với sự tài tình, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, thầy giáo đã tối ưu hóa hiệu quả của các hoạt động học tập, học sinh không những được nâng cao năng lực, rèn luyện các kĩ năng mà còn được chia sẻ cảm xúc, củng cố sự tự tin của bản thân. Sau mỗi phần luyện tập, thầy giáo tạm dừng phiếu bài tập trực tuyến và cùng cả lớp xem lại kết quả hoàn thành nhiệm vụ của một số bạn tiêu biểu, qua đó nhận xét chi tiết các phần đã làm tốt và chưa đạt yêu cầu của học sinh.

 

Để tiếp tục bài học với hoạt động “Vẽ trung điểm của đoạn thẳng”, thầy giáo đã làm mẫu cho học sinh các bước vẽ trung điểm đoạn thẳng bằng cách sử dụng công cụ Ruler tích hợp sẵn trong bảng vẽ Whiteboard.

Xuyên suốt tiết học, các em học sinh như được cuốn vào một cuộc đua toán học kì thú. Vượt qua mỗi thử thách, một cánh cửa tri thức mới lại mở ra. Và ở hoạt động vận dụng cuối cùng, thầy giáo đã đưa học sinh tới một chân trời sáng tạo, học sinh được thỏa sức tìm tòi và chia sẻ những hình ảnh chứa đựng trung điểm của đoạn thẳng trong thực tế.

    

“Công nghệ sẽ không thể thay thế được vai trò quan trọng của người thầy, nhưng công nghệ trong tay một người thầy vĩ đại có thể thay đổi cả thế giới”. Tiếp nối thành công của tiết dạy chủ đề toán 6, các thầy cô giáo trường THCS Nam Trung Yên sẽ không ngừng phấn đấu để trở thành những người thầy vĩ đại, truyền lửa, truyền cảm hứng cho các thế hệ học trò.

                                                                        Tác giả: Phạm Thanh Thảo                          


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết