Sunday, 29/11/2020 - 06:26|
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử trường THCS Nam Trung Yên - Cầu Giấy - Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG SƯ PHẠM NHÀ GIÁO NĂM HỌC 2020-2021 CỦA TRƯỜNG THCS NAM TRUNG YÊN

Căn cứ vào kế hoạch kiểm tra nội bộ của trường THCS Nam Trung Yên. Ngày 28/10/2020, Ban giám hiệu cùng nhóm trưởng môn Địa lí đã kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo của cô giáo Đỗ Thị Kim Nhung thực hiện vào tiết 3 tại lớp 9A7 với bài dạy: Bài 15 – Thương mại và du lịch.

Tiết dạy được đánh giá cao về sự chuẩn bị của giáo viên cũng như sự tham gia tích cực của các con học sinh. Cô giáo ĐỗKim Nhung đã thực hiện bài dạy theo đúng tinh thần đổi mới, soạn bài theo 4 hoạt động, các hoạt động thực hiện theo 4 bước rõ ràng, sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, rèn được các kĩ năng Địa lý cho các con học sinh như kĩ năng đọc, phân tích biểu đồ, lược đồ, sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam…Ngoài ra cô còn mở rộng các kiến thức thực tế và vận dụng kiến thức để giáo dục học sinh biết bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch, tích hợp các vấn đề bảo vệ môi trường đồng thời định hướng nghề nghiệp với nội dung đóng vai là hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu và quảng bá hình ảnh đất nước cho bạn bè quốc tế, hay đóng vai là một nhà lãnh đạo để đưa ra những giải pháp khôi phục lại ngành du lịch sau tình hình dịch Co-vid. Do đó tiết dạy được đánh giá xếp loại giỏi.

Bên cạnh những nội dung đã làm được, Ban giám hiệu cùng nhóm chuyên môn cũng đã góp ý một số tồn tại cần khắc phục trong bài dạy.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG TIẾT DẠY

 

     

 

      

 

      

 

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

 BÀI 15: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 

1. Kiến thức:

- Trình bày được vai trò, tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mại và du lịch nước ta.

- Biết được Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là các trung tâm thương mại, du lịch  lớn nhất cả nước.

- Biết được nước ta có tiềm năng du lịch khá phong phú và ngành du lịch đang trở thành ngành kinh tế quan trọng.

2. Kĩ năng:

- Đọc và phân tích các biểu đồ.

- Phân tích bảng số liệu.

- Sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức giữ gìn các giá trị thiên nhiên , lịch sử văn hoá của địa phương.

- Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, sử dụng lược đồ và số liệu thống kê, tranh ảnh địa lí.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Giáo viên:

- Máy chiếu, máy tính, bài giảng powerpoint.

- Phiếu học tập.

2. Học sinh:

-  Đọc và tìm hiểu nội dung bài học ở nhà.

- Tìm hiểu về 1 danh lam thắng cảnh, 1 địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu (3 phút)

Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ:

Giáo viên cho học sinh quan sát ảnh

 

? Hình ảnh trên gợi cho các con liên tưởng tới Hiệp định thương mại nào? Con có hiểu biết gì về Hiệp định thương mại đó?

Bước 2: Học sinh quan sát ảnh, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Học sinh trình bày kết quả, học sinh khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Giáo viên nhận xét và chuyển ý vào bài:

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU là một hiệp định toàn diện, có chất lượng cao, cân bằng lợi ích cho cả 2 bên, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Ở nước ta thương mại và du lịch là hai ngành kinh tế không trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất nhưng có vai trò thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế. Vậy sự phát triển ngành thương mại và du lịch ở nước ta diễn ra như thế nào, chúng ta tìm hiểu bài 15: Thương mại và du lịch.

2. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới (33 phút)

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của thương mại và du lịch (6 phút)

Bước 1: GV yêu cầu HS làm bài tập sau (1 phút)

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, GV quan sát, theo dõi, gợi ý, đánh giá thái độ học tập của HS.

Bước 3: HS trình bày trước lớp; các HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức và ghi bảng.

- GV: Chuyển ý

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ngành thương mại

(17 phút)

Bước 1: GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm:

GV chia lớp làm 4 nhóm lớn hoạt động trong thời gian 5 phút, theo các nội dung sau:

- Nhóm 1,2: Quan sát hình 15.1, 15.2. 15.3 trong SGK trang 56, 57; hình 15.4, 15.5 trong SGK trang 58 và hình ảnh về các phiên chợ ở địa phương, trả lời các câu hỏi:

+ Cho biết đặc điểm phát triển của ngành nội thương ở nước ta.

+ Tại sao nội thương kém phát triển ở Tây Nguyên và một số vùng khác nhưng lại phát triển mạnh ở các thành phố, đồng bằng...

+ Em hãy cho biết tình hình phát triển của ngành nội thương ở quê hương em hiện nay ra sao?

- Nhóm 3,4: Dựa vào thông tin mục 2 - SGK, khai thác hình 15.6, 15.7 cho biết:

+ Vai trò của ngoại thương?

+ Nước ta chủ yếu xuất khẩu, nhập khẩu những mặt hàng nào? Thị trường chính của nước ta hiện nay?

 + Hoạt động ngoại thương của nước ta hiện nay có những thuận lợi và khó khăn gì?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, trao đổi kết quả làm việc và ghi vào giấy nháp. Trong quá trình HS làm việc, GV quan sát, theo dõi, đánh giá thái độ…

Bước 3: Đại diện nhóm trình bày trước lớp; các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức và ghi bảng.

- GV: Chuyển ý

Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về ngành du lịch (10 phút)

Bước 1:

     GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trang 59, làm việc cá nhân và hoàn thành phiếu học tập sau:

    GV treo phiếu học tập lên bảng.

Nhóm

tài nguyên

Tài nguyên

Ví dụ

 

Tài nguyên du lịch tự nhiên

- Phong cảnh đẹp

- Bãi tắm tốt

- Vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển.

………………..

………………..

………………..

………………..

 

Tài nguyên du lịch nhân văn

- Các công trình kiến trúc di tích lịch sử

- Lễ hội dân gian lễ hội truyền thống, văn hoá dân gian.

………………..

………………..

………………..

………………..

Bước 2: Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, theo dõi, gợi ý, đánh giá thái độ học tập của HS.

Bước 3: HS lên bảng ghi kết quả; HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: GV nhận xét, bổ sung, kết luận và ghi bảng.

- GV tổ chức trò chơi “Hướng dẫn viên du lịch tài ba”

từ đó lồng ghép nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho HS.

- GV liên hệ thực tế về tác động của lũ lụt tới các điểm du lịch ở các tỉnh miền Trung từ đó giáo dục HS lòng yêu thương, nhân ái.

* Vai trò của thương mại và du lịch:

- Thúc đẩy sản xuất phát triển.

- Tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

- Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế giữa nước ta với các nước trong khu vực và thế giới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. Thương mại:

1. Nội thương:

- Phát triển mạnh, không đều giữa các vùng

- Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn và đa dạng nhất nước ta.

 

 

 

 

 

 

 

2. Ngoại thương:

- Vai trò  quan trọng nhất ở nước ta.

- Xuất khẩu: Hàng công nghiệp nặng, khoáng sản, nông lâm thuỷ sản, công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp.

- Nhập khẩu: Máy móc thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu…

- Nước ta ngày càng mở rộng buôn bán với nhiều nước khu vực chấu Á – Thái B́ình Dương.

II. Du lịch

- Tiềm năng phong phú.

+ Tài nguyên du lịch tự nhiên.

+ Tài nguyên  du lịch nhân văn.

- Phát triển ngày càng nhanh.

 

3. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập (5 phút)

Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ:

Chọn đáp án đúng trong các câu hỏi dưới đây.

Câu 1. Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 24, hãy cho biết nước ta xuất khẩu sang các nước và vùng lãnh thổ nào sau đây đạt giá trị trên 6 tỉ USD?

A. Trung Quốc và Nhật Bản.                                B. Đài Loan và Xin-ga-po.

C. Hoa Kì và Nhật Bản.                                        D. Hoa Kì và Trung Quốc.

Câu 2. Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 24, hãy cho biết trong cơ cấu giá trị hàng xuất khẩu của nước ta, mặt hàng nào sau đây chiếm tỉ trọng lớn nhất?

A. Công nghiệp nặng và khoáng sản.                     D. Thủy sản.

B. Công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp.        C. Nông, lâm sản.

Câu 3. Dựa vào bản đồ Du lịch ở Atlat Địa lí Việt Nam trang 25, hãy cho biết bãi biển Lăng Cô thuộc tỉnh nào sau đây?

A. Nghệ An.                                                          B. Quảng Bình.

C. Quảng Trị.                                                        D.Thừa Thiên Huế.

Câu 4. Hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta hiện nay là

A. Hà Nội và Đà Nẵng.                                         B. Đà Nẵng và Hải Phòng.

C. Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh.                       D. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Câu 5. Giải thích vì sao thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trở thành 2 trung tâm thương mại, dịch vụ lớn và đa dạng nhất nước ta?

Bước 2: Học sinh đọc các câu hỏi, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Học sinh trả lời, học sinh khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: GV nhận xét và đánh giá kết quả.

4. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (4 phút)

Bước 1: GV đưa ra câu hỏi:

? Nếu là một nhà lãnh đạo, em hãy đề xuất các giải pháp để phục hồi hoạt động du lịch ở nước ta sau tác động của dịch bệnh Covid 19?

Bước 2: Học sinh đọc câu hỏi, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Học sinh trả lời, học sinh khác nhận xét.

Bước 4: GV nhận xét và đánh giá kết quả.

* Hướng dẫn học tập ở nhà:

- Học bài, hoàn thành bài tập 2,3/trang 60-SGK.

- Chuẩn bị bài 16: Thực hành - Vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế. 

  + Xem nội dung gợi ý sách giáo khoa. 

  + Chuẩn bị máy tính, dụng cụ vẽ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết