Wednesday, 27/10/2021 - 21:21|
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử trường THCS Nam Trung Yên - Cầu Giấy - Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY HỌC – THẦY CÔ LÀ NHỮNG NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG

          Năm học 2021 – 2022 bắt đầu trong những tháng ngày cả nước đang cùng đồng lòng chống lại dịch bệnh Covid-19. Dẫu vậy, thầy cô và các bạn học sinh trường THCS Nam Trung Yên vẫn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tinh thần hứng khởi vượt lên mọi bộn bề, thử thách. Giờ đây, dạy học trực tuyến đã trở thành hình thức dạy học lâu dài, không còn là giải pháp tạm thời. Hiểu được điều đó, các thầy cô giáo trong tổ Văn -Sử - Địa - GDCD trường THCS Nam Trung Yên đã luôn nỗ lực hết mình cập nhật những phương pháp dạy học hiện đại, ứng dụng những phần mềm hỗ trợ, tăng tương tác giữa thầy cô giáo và học sinh trong lớp học trực tuyến.

          Trong quá trình dạy học, chúng tôi đã đặt ra cho chính mình rất nhiều băn khoăn: Làm sao để lớp học trực tuyến vẫn duy trì được tương tác như học trực tiếp? Làm sao để thầy cô nắm bắt được khả năng, ý tưởng của tất cả học sinh trong lớp? Làm sao để phát huy những lợi thế của thời đại 4.0 – một thời đại của truyền thông, hình ảnh vào dạy học học?

          Chiều ngày 14/9/2021, trên nền tảng Microsoft Teams, các thầy cô trong BGH nhà trường cùng các giáo viên trong tổ chuyên môn đã thực hiện buổi tập huấn Ứng dụng Padlet vào dạy học và công tác chủ nhiệm. Với tinh thần tự học, chủ động, sáng tạo, vươn lên trong ứng dụng CNTT, cô giáo Nguyễn Cẩm Chi – thành viên tổ chuyên môn đã chủ trì buổi tập huấn diễn ra đầy sôi nổi, hiệu quả. Với những lời giải thích tỉ mỉ, kĩ lưỡng, dễ hiểu, cùng sự hướng dẫn tận tình, các thành viên trong tổ đã nhanh chóng nắm bắt cách sử dụng ứng dụng Padlet và thực hành một cách sôi nổi, hào hứng.

Hoạt động 1: Giới thiệu ứng dụng, làm quen với giao diện

Buổi tập huấn mở đầu với hoạt động giới thiệu ứng dụng Padlet và làm quen với giao diện của ứng dụng này.

Padlet là một ứng dụng Internet miễn phí cho phép mọi người bày tỏ suy nghĩ của họ về một chủ đề dễ dàng. Nó hoạt động như một bảng trực tuyến, nơi mọi người có thể đặt bất kỳ nội dung (ví dụ như hình ảnh, video, tài liệu, văn bản) bất cứ nơi nào trên trang web, cùng với bất cứ ai, từ bất kỳ thiết bị. Padlet là một trong những ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất trong các trường học trên thế giới, tạo sự tương tác giữa người dạy và người học, tương tác giữa người học với người học, cùng nhau chia sẻ kiến thức kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu hoặc học tập…

Với sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Cẩm Chi, các thành viên trong tổ chuyên môn đã cùng truy cập vào địa chỉ: www.padlet.com, tạo tài khoản cho chính mình, đăng nhập và bắt đầu thực hành những thao tác đầu tiên.

 

Các thành viên của tổ Văn – Sử - Địa – GDCD hào hứng tham gia buổi tập huấn sử dụng Padlet

 

Làm quen với giao diện của ứng dụng Padlet

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo một Padlet

Tiếp đến, các thành viên trong tổ chuyên môn đã cùng thực hành các thao tác tạo Padlet mới, chỉnh sửa định dạng phù hợp với mục đích sử dụng, thiết kế giao diện sáng tạo, thân thiện, mang dấu ấn riêng của từng người thầy, người cô giáo. Tại đây, mỗi thầy cô cũng đồng thời đóng vai học sinh để tìm hiểu trải nghiệm của người học khi sử dụng ứng dụng, từ đó thiết kế trang Padlet hiệu quả, hữu ích nhất. 

Ngoài những tính năng cơ bản như đăng câu hỏi, thêm câu trả lời, các thành viên trong tổ chuyên môn cũng đã khám phá những tính năng nâng cao như cho điểm, tặng sao, bình luận, chỉnh sửa, đánh dấu những điểm cần lưu ý trong bài làm của học sinh. Những tính năng này sẽ tăng cường tương tác tích cực giữa người dạy và người học, gia tăng hứng thú cho các em học sinh trong quá trình hoạt động và lĩnh hội tri thức.

Các thầy cô thực hành bước đầu tiên để tạo một Padlet

 

Các thầy cô khám phá các tính năng của ứng dụng Padlet

 

Mỗi thầy cô đóng vai học sinh để tìm hiểu trải nghiệm của người học

 

Hoạt động 3: Ứng dụng Padlet vào thực tiễn

         Sau khi tìm hiểu các thao tác cần thực hiện để tạo nên Padlet tiện ích. Các thành viên trong tổ chuyên môn cũng đã trao đổi, bàn luận phương hướng sử dụng ứng dụng này sao cho hiệu quả nhất. Trong đó, tổ chuyên môn sẽ tăng cường ứng dụng Padlet vào các hoạt động thảo luận nhóm, cho học sinh “lên bảng” trực tuyến, trình bày, bộc lộ suy nghĩ của bản thân mình một cách chủ động, sáng tạo. Các con có thể thỏa sức sáng tạo bằng cách thêm những hình ảnh, video với chủ đề phù hợp. Đồng thời, Padlet cũng có thể được sử dụng để khảo sát, thu thập ý kiến phản hồi của học sinh sau giờ học.

 

Ứng dụng Padlet tạo nên giờ học Ngữ văn sáng tạo, cuốn hút

 

Ngoài công tác giảng dạy, các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn cũng đã xác định ứng dụng Padlet sẽ là công cụ đắc lực trong công tác chủ nhiệm, trong các hoạt động trải nghiệm hướng tới sự chủ động, sáng tạo của học sinh.

 

 

Ứng dụng Padlet là công cụ đắc lực cho công tác chủ nhiệm

Việc sử dụng Padlet nói riêng và ứng dụng CNTT nói chung vào dạy học trực tuyến,  hứa hẹn sẽ tạo nên những giờ học thú vị, thúc đẩy tinh thần tích cực học tập của học sinh, góp phần gắn kết và tăng cường sự thấu hiểu giữa thầy cô với học trò của mình. Trong cuộc chuyển giao lớn lao của thời đại 4.0, thầy cô giáo sẽ luôn là người đón đầu xu thế, người dẫn đường không ngại thử thách để mang đến cho học sinh những điều tốt đẹp nhất!

                                        Tổ Văn-Sử-Địa-GDCD trường THCS Nam Trung Yên


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết